Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2018

ĐĂK LĂK: HUYỆN KRONG PAK TUYỂN DƯ HƠN 500 GV- GÓC KHUẤT CỦA VẤN ĐỀ ?

 Việc huyện Krong Pack, Đăk Lăk tuyển dư hơn 500 GV hợp đồng đây là hậu quả của việc quản lý chồng chéo "hàng ngang đá hàng dọc", theo đó, ngành GD&ĐT quản lý hàng dọc về chuyên môn; chính quyền UBND huyện quản lý hàng ngang về cơ sở vật chất và con người nên mới ra nông nổi!

Trách nhiệm chính trong việc ký hợp đồng tràn lan thuộc về ông Nguyễn Sỹ Kỷ (nguyên Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk nhiệm kỳ 2011-2016) và ông Y Suôn Byă (Chủ tịch UBND huyện nhiệm kỳ 2016-2021), đó là góc nhìn trực diện chúng ta cũng đã thấy UBND tỉnh xử lý "kiểm điểm nhiều cá nhân, tổ chức" (?)

Vấn đề đặt ra là tại sao UBND huyện Krong Pack biết thừa mà vẫn tuyển thêm giáo viên? Các GV khi cầm Hợp đồng lao động thấy công việc bấp bênh mà vẫn chấp nhận? Đó là góc khuất của vấn đề trong vụ việc này!

1/ Lợi dụng chức quyền để nhận hối lộ

   Trước hết, việc tuyển dụng dư thừa 500 GV hợp đồng từ bậc mầm non đến THCS theo báo chí phản ánh UBND huyện biết thừa nhưng vẫn tuyển, điều này đặt ra nghi vấn trong dư luận rằng có sự khuất tất, đương nhiên là các GV có lo tiền chạy việc chứ chẳng phải tuyển vào một cách trong sáng.

   Theo phản ánh thì tùy theo thời điểm mà số tiền chạy việc từ 80 triệu đến 150 triệu, thậm chí có cô ở ngoài Bắc vào tốn 200 triệu lo việc, mới dạy được mấy tháng đã bị sa thải thì nổi uất ức chẳng biết để đâu cho hết!

   Tôi có nhiều học trò chia sẻ nổi lo lắng mất việc từ tháng 10/2017 nghe mà xót xa, chỉ động viên các em cố gắng thu thập chứng cứ để sau này tố cáo những kẻ lợi dụng chức quyền nhằm trục lợi trên nổi đau của nhân dân!

2/ Hy vọng mong manh ....

   Tâm lý số đông các bậc cha mẹ sinh con ra nuôi con lớn lên cho con ăn học sau này có cơ hội làm vẻ vang gia đình nên khi các cháu ra trường dù tốn kém thế nào cũng quyết xin cho được vào biên chế nhà nước (!) Họ rất xót xa khi ai đó hỏi con họ học ra trường sao chưa thấy đi làm? Vì thế, khi được tin huyện tuyển dụng GV với cụm từ "hợp đồng trong biên chế" là họ tìm bằng mọi cách, kể cả qua cò, để lo xin việc cho con, hy vọng con mình công tác một thời gian sẽ được tuyển dụng chính thức vào biên chế. Thực ra đó chỉ là cách những kẻ tham nhũng dùng cụm từ ma mị để lừa bịp mà các bậc phụ huynh cũng như các cháu SV mới ra trường còn non kém về nhận thức bị mắc lừa! Dạo tháng 10/2017, một loạt GVMN từ "hợp đồng với phòng GD" chuyển sang "hợp đồng với trường" mà học trò gọi điện thoại chia sẻ nhờ tôi tư vấn giúp thì tôi đã biết sự lừa dối đã thò cái đuôi ra ngoài! Vậy mà các em vẫn nói với tôi nhờ giữ kín chuyện này (!) Không biết theo tư vấn của tôi, các em đã thu thập được bằng chứng chưa mãi cho đến nay chưa thấy phản hồi?

   Báo Tuổi trẻ viết: "Thầy giáo Nguyễn Tuấn Anh - giáo viên tin học Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, cho biết ngày 23-7-2015, ông Nguyễn Sỹ Kỷ (thời điểm này là chủ tịch UBND huyện Krông Pắk) ra quyết định ký hợp đồng lao động với mình với lương bậc 1/9, hệ số 2,34 và giao về Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai. Nhưng vào chiều 20-1-2017, nhà trường mời anh và 21 giáo viên dạy hợp đồng lên yêu cầu ký lại hợp đồng thời vụ (từ tháng 2 đến tháng 7-2017), mức lương 1.500.000 đồng/tháng/người. Trừ 32,5% tổng lương để đóng các loại bảo hiểm, mỗi người chỉ còn được nhận 1.002.500 đồng" (Từ hợp đồng với phòng GD chuyển sang HĐ với trường)

Tại sao các cháu SV có trình độ chuyên môn mà bị lừa một cách dễ dàng như thế? Điều này có thể giải thích là do hệ thống GD hiện nay chủ yếu truyền thụ kiến thức một chiều, SV-HS ít có cơ hội được chất vấn, phản biện lại GV, lâu dần thành ra thụ động cả trong tư duy và hành động lâu dần trở nên hèn nhát, vô cảm ... thấy sai không dám lên tiếng chỉ trích vì sợ bị trù dập, mất quyền lợi? Giả sử khi UBND huyện hợp đồng mà các GV đọc kỹ các điều khoản nếu thấy có điều bất ổn, nhất định không nghe theo thì đâu có lâm cảnh "tiền mất, tật mang" như bây giờ? Khi sự lừa dối đã lộ rõ chân tướng, các GV không đồng loạt tố cáo mà lại cố chi thêm một khoản nữa để bôi trơn hy vọng mình chen chân lên trước đồng nghiệp(!) Bi kịch là ở chỗ đó!

   Hôm qua, 09/3/2018, tôi đọc báo và xem clip thấy rất đông GV ở Krong Pack bị sa thải đồng loạt kéo lên UBND huyện để chất vấn thì cá nhân tôi vừa đau xót cho họ lại vừa giận sao trước đây khi đang công tác họ không dám phản đối những sai trái ở cơ quan, đơn vị mình? Thậm chí trong số họ còn có người nịnh nọt quị lụy lãnh đạo để được chiếu cố, chỉ khi mọi sự vỡ lỡ ra họ mới phản đối kiểu "tức nước vỡ bờ" ....

   Trước đó, ngày 15/8/2017, Phòng giáo dục huyện Tây Hòa bất ngờ cho 51 giáo viên hợp đồng nghỉ việc, trong đó có giáo viên đang mang thai và nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, làm những giáo viên này bị sốc nặng, trong đó có 12 GV làm đơn khởi kiện PGD huyện Tây Hòa, vụ việc sẽ được tòa án huyên Tây Hòa đưa ra xét xử vào ngày mai 12/3/2018. Các anh chị em theo dõi qua FB của Ls Nguyễn Khả Thành để hiểu rõ chi tiết.

   Mọi chuyện đang dần nóng lên, thiết nghĩ, các GV vừa bị sa thải cần phải tỉnh táo, nhờ luật sư giỏi, tâm huyết tư vấn để khởi kiện các tổ chức, cá nhân cố tình làm trái thì may ra đòi lại được một phần những mất mát trong thời gian qua!

P/S: Tôi không tag tên ai nhưng các anh chị em ai thấy cần tố cáo lũ tham quan thì share bài viết để tạo hiệu ứng, thanks!

Nguồn :

https://www.facebook.com/dangdangphuoc/posts/1866617210026105