Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

THÔNG BÁO SỐ 8 CỦA BAN VẬN ĐỘNG THÀNH LẬP HIỆP HỘI DÂN OAN VIỆT NAM (HHDOVN)



THÔNG BÁO SỐ 8 CỦA BAN VẬN ĐỘNG THÀNH LẬP HIỆP HỘI DÂN OAN VIỆT NAM (HHDOVN)
Việt Nam, ngày 13/02/2014

1.            Sáng ngày 13/02/2014, bà Lê Hiền Đức cùng Luật sư và một số dân oan miền Bắc đã đến trụ sở Bộ Nội vụ để tìm hiểu Bộ này đã giải quyết như thế nào về đơn của bà Lê Hiền Đức và ông Nguyễn Xuân Ngữ về thành lập HHDOVN. Trước Tết Nguyên đán, ông Tạ Tấn - chuyên viên Vụ Tổ chức phi chính phủ - Bộ Nội vụ đã tiếp ông Nguyễn Xuân Ngữ, và cho biết đã nhận được những thư này, Bộ Nội vụ sẽ trả lời bằng văn bản sau Tết Nguyên đán. Nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản trả lời nào của Bộ Nội vụ . Sáng nay, Ông Tạ Tấn tiếp tục ra tiếp bà Lê Hiền Đức và các dân oan. Ông Tạ Tấn chia sẻ sự cảm kích với bà Lê Hiền Đức và bà con dân oan, mặc dù rất lạnh, nhưng bà con vẫn có mặt tại Hà Nội để đến làm việc với Bộ Nội vụ. Ông tiếp tục hứa sẽ tham mưu cho Bộ trưởng trả lời sớm nhất cho bà Lê Hiền Đức, ông Nguyễn Xuân Ngữ. Bà Lê Hiền Đức yêu cầu trả lời sớm trước 22/02/2014, để dân oan có đủ thời gian thông báo cho bà con và các tổ chức trong, ngoài nước để chuẩn bị thành lập HHDOVN vào ngày 03/03/2014.

2.            Luật sư của bà con dân oan đã gửi công văn đề nghị Bộ Nội vụ trả lời bằng văn bản những vấn đề sau:


a.            Việc lập Hiệp hội dân oan Việt Nam có bị pháp luật cấm hay không? Trong trường hợp bị cấm, nêu rõ điều khoản cụ thể nào của văn bản pháp luật nào quy định cấm?
b.            Trong trường hợp Hiệp hội dân oan Việt Nam  không bị luật cấm thành lập, và có thể áp dụng Nghị định 45/2010/NĐ-CP để thành lập Ban vận động Hiệp hội dân oan Việt Nam, xác định cơ quan nào có thẩm quyền công nhận Ban vận động này?
c.             Trong trường hợp Bộ Nội vụ chưa thể làm rõ được vấn đề thành lập của Hiệp hội dân oan Việt Nam, cần trao đổi thêm với các cơ quan, ban ngành có liên quan, đề nghị Bộ Nội vụ cũng có văn bản thông báo cho Luật sư và những công dân này.




3.            Dân oan Văn Giang, Hưng Yên cho biết vào ngày 10/02/2014, tại địa bàn xã Phụng Công, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, lực lượng thi công của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng làm lễ thi công, cho máy ủi, máy xúc đến ủi khu vực đất của bà con xã Phụng Công. Bà con ra giữ đất nhưng đã bị một số côn đồ mang dao, kiếm ra đe dọa và dùng 3 khẩu súng hoa cải bắn vào người dân, khiến cho 5 người bị thương, trong đó 4 người bị thương nhẹ và đã được sơ cứu, còn 1 người đang cấp cứu trong bệnh viện Việt Đức vì viên đạn nằm ở vị trí nguy hiểm chưa thể mổ lấy ra được.

Anh Nguyễn văn Nghiêm ( người dân xã Phụng công) bị côn đồ dùng súng hoa cải bắn nhiều phát, bị thương nặng, đang cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức

4.            Ban vận động HHDOVN và dân oan Việt Nam kịch liệt phản đối những hành vi bạo lực, côn đồ đối với dân oan xã Phụng Công, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên và bày tỏ tình đoàn kết, tương trợ, thăm hỏi đến những dân oan bị thương. Ban vận động HHDOVN yêu cầu Công an tỉnh Hưng Yên và Bộ Công an nhanh chóng khởi tố vụ án hình sự mang tính giết người, côn đồ này, điều tra truy tìm bằng được những thủ phạm đã đe dọa và bắn những dân oan này, làm rõ kẻ chủ mưu đứng đằng sau những tên côn đồ này để truy cứu trách nhiệm trước pháp luật, không để những hành vi bạo lực tiếp tục tiếp diễn. Ban vận động HHDOVN và toàn thể dân oan Việt Nam sẽ sát cánh với những dân oan Văn Giang, Hưng Yên trong cuộc đấu tranh giữ đất, tìm công lý.
Chúng tôi đề nghị các phương tiện thông tin báo chí Việt Nam đưa tin đầy đủ về sự kiện nghiêm trọng này, không bỏ rơi số phận của những dân oan Việt Nam, không im lặng đáng sợ, không chấp nhận cái ác và bạo lực hoành hành công khai đối với Đồng bào mình
Thay mặt Ban vận động thành lập “Hiệp hội Dân oan Việt Nam”
 Nguyễn Xuân Ngữ