Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2016

DỊCH VU TƯ ĐỔI – CẤP LẠI GIẤY PHÉP LÁI XE MỘT HÌNH THỨC KIẾM TIỀN LỪA BỊP, BẤT LƯƠNG

    Theo quy định của luật giao thông  giấy phép lái xe (GPLX) oto, xe máy từ cũ phải đổi sang thẻ nhựa vật liệu PET. Tôi gõ trên mạng vào trang web : 

http://trungtamsathachmoto.com/index.php?option=com_content&task=view&id=259&Itemid=266&gclid=CPqoiaOSodACFQyZvAodudwF9g




   Ảnh : Trụ sở lừa bịp để kiếm tiền bất lương trong việc đổi - cấp bằng lái xe

   Mở trang web đọc (không ít người nhầm đây là loại dịch vụ công), theo hướng dẫn, tôi chuẩn bị 2 ảnh 3x4, GPLX cũ và CMT(chứng minh thư) poto 2 mặt rồi đến địa chỉ ghi trong trang web. Khi đến tôi gặp một cô gái chừng 25 tuổi tôi nói, tôi muốn đổi GPLX sang thẻ PET. Cô ta hỏi thủ tục chuẩn bị theo hướng dẫn, tôi đưa cho cô ta GPLX , CMT (poto 2 mặt). Cô hỏi tiếp, bác muốn tự đi làm hay muốn trọn gói. Tôi hỏi trọn gói hết bao nhiêu, cô ta nói một triệu, hôm chụp ảnh cháu gọi, bác chỉ cần lên chụp ảnh rồi nộp thêm 135 nghìn đồng nữa, lấy bằng ngay. Tôi nói tôi tự đi làm , cô ta viết cho tôi một hóa đơn thu 200.000đ, rồi nói hôm nào cháu gọi ĐT cho bác thì bác đi xếp hàng chụp ảnh nhé. Tôi còn hỏi cô gái thời gian bao lâu thì được gọi đi xếp hàng chụp ảnh, cô ta trả lời 2 tuần. 
    
   Tôi về đợi đúng 3 tuần (có nhiều nạn nhân còn cho biết hàng tháng sau, dịch vụ mới nhắn tin hẹn đưa hồ sơ để được đi xếp hàng chụp ảnh in bằng) thì mới có tin nhắn qua  ĐT : Trung tâm đổi cấp bằng lái xe thông báo lịch chụp ảnh in vào bằng lúc 7h10 ngày mai tại Bic Hà Đông. Đúng giờ tôi có mặt tại Bic Hà Đông, không thấy ai là người của trung tâm dịch vụ, tôi gọi cho số ĐT nhắn tin thông báo, không có tín hiệu. Tôi tìm loanh quanh ở Bic không thấy chỗ nào chụp ảnh in bằng lái xe. Đến 7h30, tôi gặp mấy người cũng đi tìm địa điểm chụp ảnh như tôi đều ngơ ngác như bò đội nón, sau đó thấy một thanh niên chừng 30 tuổi đi xe máy đến đỗ xe sát Bic. Tôi hỏi, anh ta có phải người của trung tâm … anh ta nói phải. Anh hỏi họ tên tôi, rồi tìm trong cặp hồ sơ đưa cho tôi tờ đơn kẹp CMT cùng GPLX hôm tôi đến dịch vụ cô gái đã ghi. Đưa xong anh ta nói, bây giờ bác lên số 2 Phùng Hưng - Hà Đông xếp hàng chụp ảnh in bằng. Tôi hỏi anh ta mấy câu về cung cách làm ăn, anh ta ấp úm không trả lời được.
    
   Đến số 2 Phùng Hưng, trụ sở của sở giao thông vận tải Hà Nội thì mọi chuyện lăm ăn lừa bịp của trung tâm sát hạch lái xe số 1 rõ như  ban ngày.

    Người đổi GPLX đến sở giao thông chỉ cần đem chứng minh thư  và GPLX, 2 ảnh 3x4 để dán vào mẫu đơn, bản poto 2 mặt của GPLX và CMT. Người xin cấp lại GPLX thì thêm giấy xác nhận sức khỏe của sở y tế. Khi đến nhân viên sở giao thông đưa cho một tờ mẫu đơn xin đổi (cấp lại) GPLX, rồi điền các yêu cầu theo mẫu đơn. Tiếp theo, đăng ký số thứ tự, chờ nhân viên gọi theo số thứ tự vào cửa kiểm tra hồ sơ và đăng ký số điện tử,  vào phòng chờ xem trên bảng số điện tử đến số của mình, nhân viên gọi vào chụp ảnh và viết giấy hẹn đúng 1 tuần mang GPLX cũ đến thanh toán chi phí hết 135ngđ rồi lấy bằng PET.
     
   Ấy vậy mà dịch vụ của trung tâm sát hạch lái xe số 1 điền cho mấy chữ có sẵn ở CMT và GPLX lấy 200.000đ, mãi 3 tuần sau mới nhắn tin, hẹn ở một điểm nào đó ở ngoài đường đưa mẫu đơn cho khách hàng để đến sở giao thông vận tải chụp ảnh in bằng. Chưa nói đến chuyện ai đó qua dịch vụ này để thực hiện việc trọn gói thì vẫn phải đến xếp hàng để chụp ảnh in bằng, vẫn phải nộp khoản tiền 135ngđ như nhiều khách hàng cho biết.
    
   Mặc dù, sở giao thông TP Hà Nội có cảnh báo bằng loa gay trước cổng của sở, nhưng không đủ thông tin để cảnh báo cho khách hàng, bởi số đông khách hàng bị lừa bịp là do cò và thông tin của loại dịch vụ này đăng tải trên mạng. Mặt khác, khi xem thông tin trên mạng không ít người nhầm đó là dịch vụ công.
    
   Nếu chuyện xảy ra đối với cá nhân tôi, tôi bỏ qua nhưng chuyện này nó đã xảy ra đối với hàng nghìn nghìn khách hàng. Sẽ chắc chắn không ít khách hàng, hàng ngày vẫn bị lừa bịp, vừa mất công vừa mất thời gian chờ đợi, mất tiền phi lý ít nhất đối với việc đổi GPLX máy là 150ngđ, đối với oto là 200ngđ; Việc xin cấp lại GPLX đối với xe máy mất ít nhất là 300ngđ, đối với oto ít nhất là 400ngđ. Thử hỏi hàng ngày, hàng tháng, và mấy năm qua có biết bao nhiêu người bị lừa bịp. Khoản tiền khách hàng bị lừa bịp mà dịch vụ này thu được sẽ là rất lớn.
    
   Biết mà không nói là có bất nhân, lương tâm bị dằn vặt nên tôi viết vạch trần hình thức kiếm tiền lừa bịp bất nhân của loại hình dịch vụ tư đổi (cấp lại) GPLX để giúp thêm thông tin cho những ai còn chưa am tường về việc này, tránh được sự lừa bịp khi gõ vào trang web trên và cò của loại dịch vụ này.
                                                                       
                                                                    Hà nội, ngày 12/11/2006
                                                                         Nạn nhân bị lừa bịp
Ghi chú : Ai có nhu cầu xin đổi (cấp lại) GPLX thì nên vào trang web của dịch vụ công sau tìm hiểu.
http://www.dichvucongdoigplx.hanoi.gov.vn/faces/registration/guide.xhtml?faces-redirect=true