Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

TRÁCH NHIỆM CỦA ÔNG NGUYỄN XUÂN PHÚC TRONG VỤ FORMOSA

Nguyễn Ngọc Đức.

   Dư luận vẫn nhớ đầu tháng 7/2016, ông thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố "Nếu Formosa tái diễn sẽ kiên quyết đóng cửa !". Nhưng chỉ 2 tuần sau, người dân tố cáo Formosa lén lút đưa đi chôn hàng trăm tấn chất thải nguy hại cạnh thượng nguồn Sông Trí tại Hà Tĩnh và gần hồ đập Mộc Hương, là hồ cung cấp nước dùng cho dân cư trong vùng. Chưa hết, các chất thải độc hại này còn được chở đi chôn khắp nơi. Nhiều hình ảnh cho thấy các bao chứa chất thải công nghiệp ngập tràn Formosa Hà Tĩnh và được đưa lên các xe tải để chở đi chôn. Nhà cầm quyền Việt Nam cố tình đánh chìm vụ này và không hề dám đề cập đến trách nhiệm của Formosa.

   Formosa đầu độc biển, đầu độc đất và cũng đầu độc luôn những kẻ cầm quyền hiện nay! Mới đây, theo đơn tố cáo của một cán bộ Bộ Công thương nghỉ hưu, hiện sống tại Đống Đa, Hà Nội, thì ông Nguyễn Xuân Phúc là người đã đồng ý với quyết định cho Formosa thuê đất 70 năm. 


Đơn tố cáo này có đính kèm văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Phúc, lúc đó là phó thủ tướng. Văn bản đề ngày 30/01/2015, có đoạn ghi :
"Xét báo cáo của Thanh tra Chính phủ tại văn bản số 58/TTCP-C.II ngày 14 tháng 01 năm 2015 (...); Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến như sau:

   (...) Đồng ý với đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (văn bản số 308/BKHĐT-QLKKT ngày 01 tháng 8 năm 2014) tiếp tục giữ nguyên quy định thời hạn là 70 năm trong Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho dự án và kiến nghị của Bộ tài chính (số 526/BTC-QLCS ngày 18 tháng 8 năm 2014) cho phép giữ nguyên tiền thuê đất, thuê mặt nước mà Công ty Formosa đã nộp theo Giấy phép đầu tư và Hợp đồng thuê đất đã ký".

   Cách đây không lâu, báo chí Việt Nam tìm cách xoáy vào một nhân vật, đó là ông Võ Kim Cự, nguyên bí thư Hà Tĩnh. Năm 2008, ông Cự là Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng, là cơ quan cấp phép đầu tư cho dự án Formosa. Báo chí cho rằng ông Võ Kim Cự đã tự quyền quyết định cấp giấy phép 70 năm cho Formosa. Cũng có những áp lực muốn ông Cự phải từ nhiệm. Nhưng ngay sau đó, ông Cự phản công. Ông khẳng định rằng một dự án lớn như Formosa, ông không thể tự ý quyết định nếu không có ý kiến của chính phủ và các bộ ngành liên quan. Sau một lúc lùm xùm, vụ ông Võ Kim Cự bị chìm xuồng. Ông không hề bị kỹ luật hay bị truy tố gì về mặt hình sự. Tại sao như vậy ?

   Lý do là nếu khui ra, những người đã về hưu như Nguyễn Tấn Dũng (cựu thủ tướng), Nguyễn Minh Quang (cựu bộ trưởng tài nguyên & môi trường) hay những kẻ đang tại chức như Nguyễn Xuân Phúc (thủ tướng), Trần Hồng Hà (bộ trưởng tài nguyên & môi trường), Nguyễn Thanh Bình (nguyên bí thư Hà Tĩnh, phó trưởng ban tổ chức trung ương),... đều không tránh khỏi liên quan.

   Tóm lại trong vụ Formosa, những kẻ cầm quyền hiện nay đều có trách nhiệm và đang đồng lõa với tội ác. Năm 2008, để có được hơn 3.000 ha mặt bằng phục vụ dự án Formosa, hàng chục ngàn gia đình đã bị buộc phải rời bỏ quê cha đất tổ, cộng với sự thiếu minh bạch, o ép trong đền bù giải phóng mặt bằng đã đẩy cuộc sống của nhiều người dân vào cảnh khốn khó cùng cực. Vụ thải độc vào biển tháng 4/2016 của Formosa lại đẩy hàng triệu gia đình ngư dân mất công ăn việc làm, tàn phá môi trường đất nước một cách ghê gớm. Thế mà nhà cầm quyền Việt Nam lại tỏ ra hài lòng với con số 500 triệu đô la, ngăn cản người dân kiện Formosa và đàn áp, bỏ tù những ai muốn nói lên sự thật.

   Rõ ràng, tai họa của dân tộc Việt Nam không chỉ là vụ Formosa. Tai họa lớn nhất vẫn là sự tàn phá của tập đoàn cai trị hiện nay, một tập đoàn luôn đặt quyền lợi của họ lớn hơn quyền lợi của đất nước.