Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

Dự phiên phúc thẩm Trương Duy Nhất


Trn K Trung          Theo blog TKT 

Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEir0yuEMzCEecdq1pbsuj3ti_2hF-IIgm2meAjqW8a8zi7cnqlpGUUZaRHnwCU_NltgNZtnGMNor3ayAkMXN94Ut5GiBh4qD3RXgQwSwRg6bwZZAonfrizPmQP3aajW5GQbcS6-6SlYYlpy/s1600/unnamed.jpg
Trương Duy Nhất tại tòa phúc thẩm

Nguyên (1) đin cho mình: Ra sm nhé! Trước 6h30, Phượng đã xin được cho ông  và tôi cùng anh Li (2) vào d phiên phúc thm ca Nht ri. Thế là hôm trước vi chun b áo qun cho tươm tt, làm hết mi vic v nh, ri đ sáng hôm sau, mi bnh mt mình phóng ô tô ra Đà Nng.

 

         Đến trước cng tòa Phúc thm, mình thy Phượng , v ca Nht cùng con gái và lut sư Trn Vũ Hi đã đng ch. đây mình gp Nguyên cùng anh Li. Người d cũng không đông, ch lèo tèo vài mng, vic này mình không ngc nhiên. Đang mùa World Cup, thc c đêm, còn sc đâu mà đến d. Li có người nói, y án, đến làm gì! Mình không hiu h ly tin này đâu hay t v án Phm Viết Đào ri suy din. Có mt điu ging phiên sơ thm ln trước, là đông công an quá, công an ngi trong quán cà phê,  dc ngã tư, cnh hàng rào tòa phúc thm Mình nghĩ có cn đông công an thế không ? khi ch x mt mình Trương Duy Nht, mà ti trng ca Nht ch là cái ti: dám nói, mt cái ti không đng đến lông chân ca mt ai đó, nếu như người đó không mun nghe. 

 

             Qua cng vào tòa án, y như qua ca kim tra an ninh sân bay. Máy nh, đin thoi, máy ghi âm phi b li, trình chng minh thư cho người gác cng xem có đúng h tên vi h tên đã đăng ký xin vào d không? Ri qua ca kim tra an ninh, nếu nghi ng có mang vt l, mt người công an na s đến kim tra. Đây là ln đu tiên được trc tiếp d mt phiên phúc thm, x người bt đng chính kiến hơn na, my người công an làm nhim v kim tra an ninh khuôn mt lnh như tin, ít nói, nguyên tc làm cho mình hơi căng thng. Nhưng phút căng thng này cũng qua nhanh, vì mi th tc mà tòa án yêu cu đi vi người đến d, mình, Nguyên và anh Li đu đáp ng gn, đ. 

 

         Cũng tưởng s vào được phòng x án đ nghe Nht , tòa, lut sư tranh tng, không ng! Nhng người có trách nhim ca tòa Phúc thm mi mi người đến d vào phòng báo chí, xem x án qua mt màn hình ln. Mình nhìn quanh, cũng ch thy có mt vài phóng viên mt s t báo quen mt, ri thì… đông công an.

 

       Công an đông, thái đ vui, bình thn, có mt vài người mc áo giáp chng đn, đi mũ st, đôi ba người cm cái gy ( dùi cui) đi đi, li li tung ty, chào người này, hi người kia có my n công an mc thường phc, nét mt xinh, duyên dáng gn như có cm tưởng h không đ ý đến ai. Ây vy mt ln Nguyên vô ý kh đ hai chân lên ghế trước, lp tc mt người công an tr đến nhc: Anh b chân xung!. Nguyên chp hành nghiêm túc.

 

        Khi phiên tòa bn đu x, màn hình hin lên khung cnh bên trong, Nht b còng tay, ngi hai bên là hai người công an. Khi thm phán Nguyn Văn Bường, ch ta phiên tòa tuyên b phiên tòa phúc thm x Trương Duy Nht bt đu, mình thy mi người trong phiên tòa đu đng lên, ri li ngi xung. Duy ch có Nht được tháo còng đng đ nghe ch ta phiên tòa tiến hành t tng. Thái đ, nét mt ca Nht bình tĩnh t tin, ánh mt lúc nào cũng nhìn thng. Cũng như bao ln khác, tòa hi lý lch, ri đc cáo trangtiếng trun qua loa rõ, màn hình hin hình rõ nét. Mình yên tâm, Nguyên ngi cnh cũng yên tâm, như vy tuy bên ngoài, nhưng vi cơ s vt cht k thut hin đi như thế này có th theo dõi t đu đến cui phiên tòa. Thm phán đc cáo trng ca Nht ging rt to, khúc chiếc, rõ ràng ai cũng nghe thy nhưng đến khi tòa hi Nht Anh có nghe rõ bn cáo trng không ? . Nht tr li: B cáo nghe rõ nhưng b cáo không đng ý mt s ý trong bn cáo trng, như…” thì t nhiên loa tt tiếng, trên màn hình ch thy ming ca Nht  lên xung, m ra, thu li tuyt nhiên mi người ngi cùng xem vi mình không biết Nht đang nói gì? Có l do trc trc k thut!!! Mt lúc sau, t nhiên li nghe tiếng ca thm phán : Được ri, mi yêu cu ca anh chúng tôi ghi nhn, anh nghe tòa hi tiếp đây! Ri ông thm phán li hi, đi ý, nhng vic làm như vy, Nht có tha nhn đúng vi cáo trng không? Nht tr li thì… không nghe được vì…trc trc k thut!!! Ri đến li bào cha ca lut sư Trn Vũ Hi, lúc nghe được, lúc thì không? Ch thy hình ông giơ tay ch ch này, ch ch kia, ri cúi xung đc. Mình chú ý mt đon hình, may có c tiếng ln hình khi lut sư Trn Vũ Hi đang vn dng các điu khon trong b lut hình s đ chng minh Nht không phm ti thì thy tiếng ông Thm phán Bường ct ngang: Nhng điu đó đ ngh lut sư không trình bày, chm dt ti đây, lut sư trình bày sang điu khác đicòn tôi đ ngh thái đ lut sư cn nghiêm túc, nếu còn như vy tôi s yêu cu lut sư ra khi phòng xét x. Nét mt lut sư Trn Vũ Hi nhn nhc mt cách ti nghip ri lut sư trình bày Li không nghe được tiếng vì… trc trc k thut!!! Trên màn hình mình thy hình nh đôi ba ln mt anh công an tr đến ngăn lut sư Hi đng đc mt điu gì đó trong bài viết mà lut sư đang đc gia tòa.

 

         Nghĩa là….

 

         Mình, Nguyên, anh Li cùng mt s người khác được vào tòa phúc thm xem x Trương Duy Nht nhưng thc trên thc tế, chiếm gn hết thi gian là xem Phim câm Nguyên nói vi mình: Nên đào to phòng viên báo chí, truyn hình nước mình thêm b môn khu ng, nghĩa là nhìn ming  mp máy biết h đang nói gì.. Còn mình li nghĩ :“… Bên trong c x kín Trương Duy Nht không cho ai vào d còn bên ngoài vi phòng đp, thoáng mát, màn hình hình rõ như thế này, tòa phát li các trn ca World Cup ti qua cho tt c mi người ti xem, người đến xem chc chn s đến rt đông. Ri ch th cho báo chí, đài, ti vi ghi li hình nh này, tuyên truyn vi dư lun trong và ngoài nước rng  phiên tòa được xét x  công khai có đông người đến d. Thế li hóa hay! .

 

        … Phiên tòa kết thúc chóng vánh, t lúc bt đu din ra đến lúc kết thúc phiên x phúc thm Trương Duy nht ch gn hai tiếng đng h. Có nhiu lý do, rõ nht h Lut sư trình bày điu gì, thm phán đu ngăn li: Điu này tòa đã biết, lut sư không cn trình bày.” Còn mt điu na, tòa cho phép Trương Duy nht nói li cui cùng,trước khi tuyên án hai năm tù giam, y án sơ thm. Nhưng tht l, khi Trương Duy nht đnh nói, li b tòa ngăn li, không cho nói!!!

 

         Nht lc đu nh, n mt n cười chng biết t thế nào! 

 

         Cùng lúc đó có hai người công an đến áp gii Nht đi ra ngoài, thy rõ tm lưng ca Nht đm m hôi.

        Trên màn hình, mình và mi người không nghe thy tiếng, nhưng thy hình con gái ca Nht, sinh viên năm cui mt trường đi hc Đà Nng đng lên nói to mt điu gì đó như quát vào mt các quan tòa. 

 

         Mình không hiu.

 

         Mình gp Phượng, v Nht ngoài cng, hi: Lúc này con gái em nói điu gì thế ?.

         Phượng tr li:

         - Cháu nói: “ B tôi là người yêu nước ti sao các ông li bt giam?.

------------------

(1) – Phm Xuân Nguyên Nhà phê bình văn hc.

(2) – Thái Bá Li Nhà Văn