Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Dân oan Lê Thị Kim Thu trở về sau 2 năm tù


   RFA | 6/7/2014
Chị Lê thị Kim Thu, người được giới dân oan biết đến do công khai khiếu kiện từ các cấp địa phương đến trung ương cho vấn đề gia đình cũng như người khác, vào chiều ngày 6 tháng 7 mãn hạn tù hai năm trở về gia đình.

Sau khi về đến nhà ở huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, vào lúc 5 giờ chiều chị cho biết:

“Trên đất tranh chấp của (nhà) Kim Thu, bây giờ người ta xây nhà hết rồi, xây biệt thự luôn rồi. Suốt mười mấy năm, rồi mình đi tù mà đâu có tội và Kim Thu không nhận bản án. Nếu như mình có tội thì việc gì họ phải mặc cả với mình làm gì?. Dù không nhận bản án, bây giờ họ cũng xây lên biệt thự. Rất buồn, nãy giờ rất buồn.”

Trong quá trình khiếu kiện, chị bị bắt và giam tại Hà Nội 18 tháng tù từ ngày 14 tháng 8 năm 2008 về cáo buộc gây rối trật tự công cọng..

Sau đợt tù đó khi trở ra, chị tiếp tục hoạt động khiếu kiện nên bị bắt lại vào ngày 7 tháng 7 năm 2012. Phiên sơ thẩm ngày 27 tháng 12 năm 2012 kết án chị 2 năm tù giam về tội ‘phá hoại tài sản công dân . Phiên phúc thẩm vào tháng 5 năm 2013 y án sơ thẩm.

Sau khi bị giam tại hai nơi một ở Hà Nội và một tại Công an Đồng Nai, chị đưa ra sự so sánh giữa hai nơi:

“Ngoài đó cũng hà khắc nhưng đỡ hơn. Nói chung đối với những người như Kim Thu, Công Nhân, Thanh Nghiên- những người mà được cộng đồng hải ngoại biết đến thì đỡ hơn. Họ còn nới tay một chút, chứ còn trong miền nam thẳng tay trị. Không thể nào tả nổi.”

Chị Lê thị Kim Thu cho biết, trước khi mãn án tù hai năm, trại giam yêu cầu chị ký tên vào giấy nhận tội; tuy nhiên chị không ký và tiếp tục khẳng định bản thân không làm gì vi phạm pháp luật. Việc tòa xử là bất chấp công lý.

Chị Lê thị Kim Thu được mãn án và không có thời gian quản chế. Chị nói rõ sẽ tiếp tục hoạt động đấu tranh đòi hỏi công lý cho vấn đề đất đai gia đình cũng như cùng với người khác đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của người dân.

Chị nói:

“Ngoài việc riêng còn có việc chung. Vì ‘ngày xưa’ Kim Thu chỉ có mục đích của mình là đi đòi riêng thôi; nhưng từ năm 2001 khi lên Hà Nội thấy cơ quan đầu não trung ương bất công quá, rồi ra ngoài đó thấy nhiều cảnh đời dân oan đi khiếu kiện bất hạnh, những người có lương tâm phải lên tiếng, nên tôi không bao giờ từ bỏ việc đấu tranh này.”

Ngoài hoạt động khiếu kiện, trong năm 2007, chị còn tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc lúc đó ở Hà Nội.