Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

Đã đến lúc thừa nhận xã hội dân sự


Đã đến lúc tha nhn xã hi dân s

Nguyên Hà-Theo VnEconomy   

Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiB3Ngz0TfD4wUZPaVkUVi_49UodpArsh1V4Vl7bLluZ3LA8Fi8P8K-jaLz2ZXf-p4mZEyQ778VemWnlkqka8WuvN4XN5q5yHat5FCtKg4edGmZXCM5VyzlzJshfj3KCOsbL-T_MBhKBWa2/s1600/195.jpg
Ô. Trương Đình Tuyển phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế mùa xuân

“Tôi nghĩ, đã đến lúc tha nhn xã hi dân s. Bn cht ca nhà nước mang tính quan liêu, và đ khc phc quan liêu thì cn phát huy vai trò ca xã hi dân s.

 

Rt ngn gn, song ý kiến phát biu ca nguyên B trưởng B Thương mi Trương Đình Tuyn nhn được nhiu tiếng v tay hưởng ng ti ngày làm vic th hai (29/4) ca Din đàn Kinh tế Mùa xuân 2014, din ra ti H Long (Qung Ninh), vi ni dung chính là bàn tho v ci cách th chế.

 

 

Theo ông Tuyn, th chế kinh tế th trường hin đi phi bao gm th trường, nhà nước và xã hi dân s.

 

“Hin nay ta đang cm k dùng cm t xã hi dân s, tôi đ rng chúng ta k cm t này cũng như tng k th chế kinh tế th trường vì coi đó là cu trúc kinh tế ca kinh tế tư bn. Và bây gi mình đang coi xã hi dân s là sn phm ca nn chính tr tư sn. Đã đến lúc phi thy xã hi dân s là sn phm ca s phát trin dân ch, mà s phát trin dân ch có tính quy lut, ông Tuyn nói.

 

Vn theo nguyên B trưởng, thông đip đu năm 2014 ca Th tướng Nguyn Tn Dũng cũng đã đ cp dân ch là xu thế khách quan trong s phát trin ca loài người. Mà đã tha nhn là xu thế khách quan thì phi m rng dân ch và đương nhiên phi tôn trng vai trò ca xã hi dân s.

 

“Nếu xã hi dân s có th tham gia xây dng chính sách, phn bin chính sách và giám sát quá trình thc hin thì nó s h tr khc phc nhng hn chế ca th trường và s quan liêu ca nhà nước, ông Tuyn khng đnh s cn thiết tha nhn xã hi dân s.

 

Kiến ngh các gii pháp đy nhanh ci cách th chế, nguyên Vin trưởng Vin Nghiên cu qun lý kinh tế Trung ương Lê Xuân Bá đ ngh nhanh chóng ban hành lut v biu tình và ban hành lut v xã hi dân s, bi theo ông, đó là quyn ca dân, không có gì phi e ngi.

 

Cũng đ cp đến vai trò ca xã hi dân s trong phát biu ca ông Tuyn, chuyên gia Phm Chi Lan đ ngh Quc hi cn có cơ chế đ lng nghe tiếng nói thc s ca dân.

 

“Đi biu tiếp xúc c tri còn hình thc lm, tôi 72 tui mà chưa mt ln được đi tiếp xúc vi đi biu tôi bu vi tư cách là c tri bình thường. Trong s các v do chính mình bu ra đến nay tôi cũng ch nh tên mt vi, còn các v khác hoàn toàn không nh gì c, bà Lan nói.

 

Bên l Din đàn, mt s ý kiến cũng bày t đng tình vi quan đim ca ông Trương Đình Tuyn. 

 

Chuyên gia Lê Đăng Doanh cho rng xã hi dân s Vit Nam đã phát trin và cn phi chp nhn nó. Các t chc xã hi cn được trao quyn tham gia xây dng, phn bin, giám sát thc thi chính sách và cho h c cái quyn được tham gia t tng ti tòa án. Nếu được trao quyn và có khung kh pháp lut thì t h phi hot đng nghiêm túc, ông Doanh nhìn nhn.

 

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rng, mt xã hi kém phát trin như Vit Nam thì s tham gia ca xã hi dân s vào ci cách th chế là chưa thc s phù hp.

Description: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif