Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

Dân oan đọc báo: Chủ tịch nước: Chúng ta không có chữ “sợ”


Ch tch nước: Chúng ta không có ch “s

Nguyn Cường


Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhNAAT4wcsWbErdKqQ9Iac8BKqqSdX-b1W7L2F-szYxvVwHRdOZnRtLBtg17o5hLlFfgJ-8_FpmPRulDRNCKfvBjzHK7SEhnWXWGcR3JQJ6oVqzpVg1mpZ7y_3WdQPIzCIktkRckk-cJJUV/s1600/DSC_0441.JPG
Chủ tịch nước gặp gỡ cử tri sau buổi tiếp xúc sáng nay

NQL:“Trách nhim ca chúng tôi là phng s T quc. Nhân dân mong mun điu gì chúng tôi s làm. Chúng ta không có ch s”. Nếu Ch tch nói tht lòng thì xin thưa tht lòng thế này:  Nhân dân mun thoát Trung. Mun thoát Trung thì phi khác Trung, khác căn bn nht là ý thc h. Đây là điu TQ s nht. Ch cn cái khác này thôi t khc TQ s co vòi và t khc ta có c thế gii sau lưng mình. Tiếc thay cho đến nay vn còn nhiu người s cái khác này, Ch tch có s không?

 

Trên đây là phát biu ca Ch tch nước Trương Tn Sang trong bui tiếp xúc vi c tri qun 1, TP.HCM vào sáng nay (16/5).

 

Trước nhng ý kiến ca c tri v vic Trung Quc c tình thc hin mc đích h đt giàn khoan trong vùng bin nước ta, Ch tch nước cho biết: Chúng ta kiên quyết phi đi hành đng ca Trung Quc và s kiên đnh thc hin điu này. Nhưng chúng ta cũng phi hết sc bình tĩnh, vì có bình tĩnh mi có phương án đi phó”.

 

Ch tch nước khng đnh, theo công ước Lut bin mà c Trung Quc và Vit Nam đu là thành viên thì lô 143 (nơi đang hin din dài khoan Hi Dương 981 PV) không th là ca Trung Quc. Do đó dt khoát Vit Nam s tuân th Tuyên b ng x ca các bên v Bin Đông (DOC), Công ước v Lut bin năm 1982, và bin pháp hòa bình cho đến khi đt được kết qu. 

 

“Vit Nam trước sau như mt, chúng ta ăn mt lòng, hành x thanh thiên bch nht, kiên trì gii pháp hòa bình. Chính sách ca ta phù hp vi nguyn vng ca nhân dân thế gii nên được ng h Ch tch nước nói.

 

“Chúng ta không bao gi hung hăng gây xung đt nhưng công cuc bo v ch quyn ca mình phi hết sc kiên quyết... Không bao gi chúng tôi quên Hoàng Sa – Trường Sa. Trách nhim ca chúng tôi là phng s T quc, Nhân dân mong mun điu gì chúng tôi s làm –  Ch tch nước kiên quyết, và khng đnh chúng ta không có ch s,

 

“Trong nhng ngày qua, lc lượng cnh sát bin và kim ngư rt vt v nên hu phương phi tuyt đi tin tưởng, làm cho anh em m lòng. Đt lin phi là hu phương vng chc đ anh em yên tâm làm vic Ch tch nước nhn gi.

 

V ý kiến kin Trung Quc ra toàn án quc tế, ch tch nước cho biết: Chúng ta không loi tr kh năng dùng bin pháp pháp lý, tuy nhiên phi xem xét lúc nào là cn thiết. 

 

“Nếu tôi và anh c cãi nhau hoài mà không có kết qu thì đành phi dn nhau ra tòa.

 

Nói v nhng cuc tun hành thi gian gn đây, Ch tch nước nhn mnh: Đó là quyn li ca người dân khi ch quyn thiêng liêng b xâm phm. Tuy nhiên ông cũng nhn gi người dân phi thc hin đúng pháp lut.

 

“S vic mi đây Bình Dương, Đng Nai là hết sc nghiêm trng và đáng lên án. Mình mi h vào, cam kết bo v li ích ca h nhưng li xy ra như vy. Hành đng này đã nh hưởng đến Nhà nước, doanh nghip và chính bn thân công nhân... Chuyn đó đã xy ra, bây gi chúng ta phi nhanh chóng khc phc hu qu, n đnh đi sng công nhân, làm cho các nhà đu tư yên tâm Ch tch nước nói.

 

Cui cùng Ch tch Trương Tn Sang nhn gi: Bà con phi lng nghe thông tin chính xác đ có thái đ đúng đn t đó đoàn kết dân tc thanh mt khi vng chc, cho dù gp phi sóng to gió ln cũng không suy chuyn.

 

Bên cnh đó chúng ta phi cùng nhau ra sc phát trin kinh tế bi mt nước nghèo thì không th có thc lc đ bo v đt nước. Đt nước yếu thì b người ta c hiếp, chúng ta phi làm sao đ thc túc bình cường như vy mi có th gi được đc lp, t ch.