Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

DÂN OAN ĐÂU MUỐN KHIẾU KIỆN KÉO DÀI



Nông dân Bình Dương 22-7-2014                          Theo BVN

Description: clip_image002Vào những ngày đầu tháng 7-2014, tại trụ sở tiếp công dân số 1 Ngô Thì Nhậm, có lúc số người đi khiếu kiện lên tới năm bảy trăm người. Trong đó không ít những người đã khiếu kiện liên tục trên 10 năm nay. Nhiều người đã phải lặn lội từ Bình Dương, Đắc Nông, Cần Thơ, Kiên Giang… ra Hà Nội, ăn chực nằm chờ tháng này sang tháng khác để mong tiếng kêu của mình thấu đến tai lãnh đạo đảng và nhà nước. Không quen với thời tiết khắc nghiệt, lại ăn uống thất thường, nhiều người phải ngã bệnh. Xa nhà tốn kém, chi phí lo các thủ tục nhiêu khê, người đi khiếu kiện phải khổ nhục trăm bề. Ai muốn kéo dài việc khiếu kiện làm chi! Nhưng xem chừng Nhà nước càng giải quyết, số người khiếu kiện càng nhiều.Tại sao?

Theo những người đại diện cho dân oan Bình Dương đã có mặt tại Hà Nội từ ngày 11-6-2014 đến nay, họ đã gởi đơn này cho Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Thường vụ và các Ban của Quốc hội, Bộ Tài nguyên Môi trường, Tổng Thanh tra chínhphủ… Cho tới nay, chưa nơi nào có hồi âm gì cả.

Quả thật dân oan đâu muốn khiếu kiện kéo dài. Nhưng, họ vẫn cứ phải làm cái việc chẳng có gì sung sướng này một cách kiên trì và quyết liệt. Tại sao? Nội dung lá đơn họ đã gởi gần đây nhất sẽ trả lời phần nào cho câu hỏi đó.

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC

ĐƠN CAM KẾT CHẤM DỨT KHIẾU NẠI VIỆC UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG LÀM TRÁI PHÁP LUẬT TRONG THU HỒI, BỒI THƯỜNG VÀ CƯỠNG CHẾ LẤY ĐẤT CỦA DÂN ĐỂ LÀM KHU LIÊN HỢP BÌNH DƯƠNG.

Bình Dương, ngày 01 tháng 7 năm 2014

Kính gởi: ÔNG NGUYỄN TẤN DŨNG, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

ÔNG NGUYỄN XUÂN PHÚC, PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

ÔNG VŨ ĐỨC ĐAM, PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ.

Chúng tôi, những người dân bị chính quyền tỉnh Bình Dương cưỡng chế trái pháp luật để thu hồi đất làm khu liên hợp công nghiệp dịch vụ đô thị Bình Dương, chưa nhận tiền bồi thường và đã liên tục khiếu nại từ 2003 đến nay về việc UBND tỉnh Bình Dương làm trái pháp luật trong việc thu hồi, bồi thường và cưỡng chế lấy đất của chúng tôi. Sau hơn 10 năm khiếu kiện, chúng tôi rất muốn chấm dứt, nên làm đơn này, đề nghị quý cơ quan giúp chúng tôi có điều kiện để thôi không tiếp tục khiếu nại tỉnh Bình Dương nữa. Chúng tôi cam kết là sẽ chấm dứt khiếu nại, nếu được Chính phủ có ý kiến về mấy việc như sau:

1- UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành quyết định số 164/2003/QĐ-UB ngày 23/6/2003 quy định chủ trương bồi thường đất và tài sản trên đất công trình Khu liên hợp trong khi chưa có quyết định thu hồi đất, chưa thành lập Hội đồng bồi thường, chưa có quy hoạch sử dụng đất và chưa có đề án quy hoạch khu liên hợp được Chính phủ phê duyệt, là có trái pháp luật hay không?

2- Từ tháng 10-2004 đến tháng 5-2005, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành các quyết định thu hồi toàn bộ 4.197 hecta đất dự kiến quy hoạch làm khu liên hợp công nghiệp dịch vụ đô thị Bình Dương, trong khi đề án nầy chưa được chính phủ phê duyệt và số đất này cũng không nằm trong quy hoạch sử dụng đất của tỉnh Bình Dương đến năm 2010 đã được Chính phủ phê duyệt năm 2002.

Việc ban hành các quyết định thu hồi đất như vậy có trái pháp luật và không đúng thẩm quyền hay không?

3- Căn cứ vào quyết định số 164/2003/QĐ-UB ngày 23/6/2003 quy định chủ trương bồi thường đất và tài sản trên đất công trình Khu liên hợp, UBND tỉnh Bình Dương đã tiến hành áp giá bồi thường để thu hồi 85% diện tích đất dùng làm khu liên hợp công nghiệp dịch vụ đô thị Bình Dương trước khi đề án này được Chính phủ chính thức phê duyệt bởi Quyết định 912/QĐ-TTg ngày 01/9/2005 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án tổng thể đầu tư và phát triển Khu liên hợp công nghiệp – Dịch vụ – Đô thị Bình Dương”.

Vì vậy, căn cứ vào những quyết định ban hành không đúng pháp luật để áp giá bồi thường và tiến hành thu hồi đất trong khi chưa hề có quyết định bồi thường cho dân như vậy có đúng quy định pháp luật hay không?

4- Năm 2004, UBND tỉnh Bình Dương đã giao 1.541,53 hecta đất cho 6 nhà đầu tư, trong khi đề án khu liên hợp chưa được chính phủ phê duyệt và nhiều diện tích trong số đất này chưa được UBND tỉnh Bình Dương làm thủ tục thu hồi, bồi thường cho dân. Cho đến hôm nay, ngày 1 tháng 7 năm 2014, trong diện tích đất tỉnh Bình Dương đã giao cho công ty Đại đăng và công ty Sóng thần 3 từ năm 2004, vẫn còn vài chục hộ dân chưa được bồi thường đúng theo quy định pháp luật

Việc giao đất cho nhà đầu tư khi chưa làm thủ tục bồi thường cho người đang sử dụng đất như vậy là có đúng với trình tự thủ tục do pháp luật hiện hành quy định hay không?

5- Đến cuối năm 2008, UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo cho UBND huyện Tân Uyên và Thị xã Thủ dầu Một ban hành các quyết định bồi thường đất cho chúng tôi để tiến hành giải phóng mặt bằng.

Giá bồi thường tại các quyết định này được tính toán theo quyết định số 164/2003/QĐ-UB ngày 23/6/2003 của tỉnh, ban hành căn cứ vào Nghị định số 22/1998/NĐ-CP ngày 24/4/1998 của Chính phủ về việc đền bù thiệt hại khi nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, đã hết hiệu lực từ năm 2004.

Quyết định thu hồi đất thì căn cứ vào Luật đất đai 2003 và nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004 nhưng bồi thường thì lại áp dụng theo luật đất đai 1992 và nghị định số 22/1998/NĐ-CP ngày 24/4/1998 của Chính phủ.

Làm như vậy là có đúng với các quy định của pháp luật hiện hành hay không?

6. Nhận tiền đền bù theo giá quy định này của tỉnh Bình Dương coi như chúng tôi bị mất hết tài sản đất đai; vì tiền bồi thường một hecta 10.000m2 đất không đủ mua lại nửa cái nền nhà 150m2, ngay trên vị trí đất mình vừa bị thu hồi do nhà đầu tư hoặc người mới được cấp đất bán lại.

Mất hết đất đai, không công ăn việc làm, cuộc sống chúng tôi hoàn toàn bế tắc. Chính quyền địa phương đang tâm cướp mất cuộc sống bình yên của chúng tôi và đẩy chúng tôi vào chỗ khốn cùng mà không có trách nhiệm gì cả.

Làm như vậy có đúng với chủ trương chính sách của đảng và nhà nước hay không?

7. Quyết định thu hồi đất trái pháp luật, bồi thường không đúng quy định, thậm chí chính quyền chưa gởi quyết định thu hồi đất tới người đang sử dụng, hoặc chưa bồi thường đúng và đủ diện tích đất hoặc tài sản trên đất, chúng tôi khiếu nại thì không xem xét giải quyết, chính quyền tỉnh, huyện lại ban hành quyết định cưỡng chế và tổ chức cưỡng chế hàng loạt trong năm 2009 để giải phóng mặt bằng.

Việc ban hành quyết định và tổ chức cưỡng chế thu hồi đất như vậy là có trái pháp luật hay không?

8. UBND tỉnh Bình Dương lập quy hoạch xây dựng khu liên hợp công nghiệp dịch vụ đô thị Bình Dương, cưỡng chế lấy hàng ngàn ha đất, nhưng đến nay, phần lớn diện tích đất còn bỏ trống chờ cho thuê, chờ phân lô bán nền, trong khi người dân không có đất canh tác. Mục đích sử dụng đất đã được ban quản lý dự án làm khác xa với quy hoạch trình chính phủ và các bộ ngành chức năng phê duyệt. UBND tỉnh Bình Dương làm như vậy có đúng với chủ trương chính sách của nhà nước và các quy định pháp luật hiện hành hay không?

9. Chúng tôi là những người bị chính quyền tỉnh, huyện, thị xã áp đặt buộc phải thực hiện những quyết định trái pháp luật vừa kể nên đã liên tục có đơn khiếu kiện từ năm 2003 đến nay. Các cơ quan trung ương thì cứ im lặng hoặc chuyển đơn trở về tỉnh. UBND tỉnh Bình Dương và các Huyện, Thị thì hoặc im lặng, hoặc trả lời bằng công văn, hoặc chuyển lòng vòng mà không ra quyết định để chính thức giải quyết khiếu nại cho chúng tôi. Sau khi chúng tôi kiện lên Chính phủ tỉnh Bình Dương mới ra một số quyết định giải quyết khiếu nại, nhưng chỉ “nói lấy được”, cho rằng mình đã làm hoàn toàn đúng pháp luật; mà không cần tôn trọng sự thật và tôn trọng các quy định hiện hành của luật pháp.

Cuối cùng, bỏ qua các nội dung đối thoại mà chúng tôi đã gởi cho chính quyền từ cả năm trước, họ đơn phương ra thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại, gởi đi các nơi mà không gởi cho chính người đang khiếu nại.

Như vậy là chính quyền tỉnh Bình Dương có làm đúng theo các chủ trương chỉ đạo hiện nay của đảng và nhà nước không?

10. UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo cưỡng chế lấy đất của chúng tôi. Nhiều gia đình trong chúng tôi nhà cửa bị phá tan nát, vườn tược bị san ủi bằng phẳng, gia súc bị chôn vùi, thóc lúa xúc đi hết, quần áo vật dụng gia đình bị lấy sạch… từ năm 2009 đến nay phải ăn bờ ngủ bụi; không ai ngó ngàng tới.

Thái độ của những người lãnh đạo tỉnh Bình Dương đúng là sống chết mặc bay, không hề có một chút quan tâm và trách nhiệm gì đối với chúng tôi.

Trong nước ta, chính quyền có 4 cấp. Ba cấp Xã, Huyện và Tỉnh đã cố ý làm trái, đẩy dân vào chỗ chết thì người có trách nhiệm giải quyết tiếp có phải là Thủ tướng Chính phủ hay không ?

Chính Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là người đã ký văn bản chấp thuận chủ trương đề án khu liên hợp, dự lễ động thổ khởi công xây dựng và đã ký quyết định phê duyệt đề án này. Từ năm 2003, chúng tôi đã có đơn khiếu nại gởi cho Ông, lúc đó là Phó Thủ tướng, đại biểu quốc hội tỉnh Bình Dương. Cho đến nay, chúng tôi đã gởi trực tiếp cho Ông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hằng trăm đơn. Tại sao Thủ tướng không hề có một tiếng trả lời cho chúng tôi?

Đã hơn 10 năm rồi, chúng tôi không muốn kéo dài việc khiếu kiện. Nếu chính phủ có văn bản nói rằng: những việc làm nêu trên của UBND tỉnh Bình Dương là hoàn toàn đúng pháp luật, việc khiếu nại của chúng tôi xưa nay là không có cơ sở, chúng tôi xin cam đoan là sẽ chấm dứt không tiếp tục khiếu nại việc UBND tỉnh Bình Dương làm trái pháp luật trong việc thu hồi, bồi thường và cưỡng chế lấy đất của chúng tôi để làm khu liên hợp công nghiệp dịch vụ đô thị Bình Dương.

Ngược lại, nếu UBND tỉnh Bình Dương làm như vậy là sai, đề nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý, trả lại sự công bằng và những quyền lợi hợp pháp cho chúng tôi. Không nhận được ý kiến phản hồi của quý ông, bắt buộc chúng tôi phải tiếp tục khiếu nại.

Rất mong được Thủ tướng và các Phó Thủ tướng quan tâm.

Các hộ dân có đất bị cưỡng chế thu hồi làm khu liên hợp công nghiệp dịch vụ đô thị Bình Dương chưa nhận tiền bồi thường đồng ký đơn.

Địa chỉ liên lạc chung: Thái văn Dậu, khu phố 3, phường Phú Tân, Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Description: clip_image004

Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 01:54 Description: http://www.blogger.com/img/icon18_email.gifDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Nhãn: Dân oan