Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2014


Giảng viên trường nghệ thuật Nghệ An bị công an dàn cảnh bắt và đánh

Theo CTNLT

Description: 1VRNs (05.06.2014) – Nghệ An – “Tôi và người bạn vừa lên xe đi được khoảng 10m về theo hướng đường Lê Hồng Phong thì có một người dân phòng tay cầm gậy chạy xe máy hung hăng đâm chặn đầu xe bạn tôi, và bắt chúng tôi dừng lại. Tôi bước xuống xe và hỏi lý do, thi ngay lập tức thấy rất đông công an, an ninh mặc sắc phục và nhiều côn đồ mặc thường phục chạy đến vây quanh tôi. Những côn đồ mặc thường phục đánh tôi tới tấp trước sự chứng kiến của rất nhiều công an mặc sắc phục.

Để thoát khỏi nguy hiểm tôi chỉ còn biết chạy, tôi chạy băng qua bên kia đường (nơi quán bia) tới nơi có nhiều công an mặc sắc phục nhất đang đứng đó với hy vọng họ sẽ bảo vệ người dân vô tội. Nhưng tôi thật sự thất vọng, khi sang đó tôi càng bị đánh nhiều hơn. Có 2 – 3 côn đồ đánh tôi, chúng đánh vào mặt làm tôi chảy máu miệng, vào bụng, chúng dùng vật cứng đánh mạnh vào đầu tôi đến nát cái mũ bảo hiểm. Điều làm tôi thất vọng hơn nữa là những hành động độc ác và dã man của các côn đồ đó được thực hiện trước sự chứng kiến của rất nhiều công an sắc phục tại đó.”

Dưới đây là  bản tường trình chi tiết.

****************

BẢN TƯỜNG TRÌNH

 Kính gửi:       – BGH trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ Thuật (CĐVHNT) Nghệ An

                             - Chủ tịch Công Đoàn nhà Trường

                             – Phòng quản lý Nghiên Cứu Khoa Học và Công Nghệ (NCKH&CN)

                             – Khoa Âm nhạc

Tên tôi là Nguyễn Năng Tĩnh, giảng viên trường CĐVHNT Nghệ An, hiện đang công tác tại Phòng quản lý Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ.

Ngày 03/06/2014 tôi nhận được thông báo số 298/TB-TrCĐVHNT về việc “Viết bản tường trình và làm việc với Ban Giám Hiệu”, qua thông báo tôi nhận thấy Ban Giám Hiệu căn cứ vào công văn số 299/CATP của Công An TP Vinh gửi vào ngày 28/05/2014 để đề nghị tôi viết bản tường trình về sự việc diễn ra ngày 18/05/2014 và làm việc với BGH. Tôi xin được trình bày lại nội dung sự việc và đồng thời bày tỏ một số quan điểm cá nhân về vụ việc như sau:

I. Về sự việc ngày 18/05/2014

Chiều ngày 17/05/2014 tôi về quê thăm gia đình tại Quỳnh Lưu và tham dự thánh lễ tại Giáo xứ Thanh Dạ – Quỳnh Thanh – Quỳnh Lưu; sáng Chúa Nhật 18/05/2014 sau khi thăm các thân nhân tại đó khoảng 10h tôi lên đường vào lại Vinh, tôi vào tới Vinh khoảng hơn kém 12h, tôi gặp một người bạn và biết được tin có một số bạn trẻ tại Vinh xuống đường biểu tình ôn hòa phản đối Trung Quốc xâm chiếm biển đảo Việt Nam. Trong số các bạn trẻ tham gia biểu tình có một số bạn bị lực lượng công an bắt đưa về đồn.

Nghe tin họ được thả và đang tập trung uống nước tại quán bia Công Phú số 07 đường Lê Lợi, tôi và người bạn đến hỏi thăm các bạn ấy. Chúng tôi đến nơi thấy mọi người đang uống nước vui vẻ, người thì hát, một số bạn căng một số biểu ngữ phản đối Trung Quốc như: “Đã đảo đảng cộng sản Trung Quốc”, ”Tàu Khựa cút khỏi Việt Nam”… Xung quanh đó có khoảng trên dưới 10 người gồm công an, an ninh, dân phòng đang ở gần đó. Chúng tôi quan sát thấy các an ninh sắc phục được điều động ngày càng đông khoảng 40 – 50 người. Vì quá bận rộn nên khoảng hơn 13h tôi phải ra về khi chưa uống hết cốc nước. Tôi và người bạn vừa lên xe đi được khoảng 10m về theo hướng đường Lê Hồng Phong thì có một người dân phòng tay cầm gậy chạy xe máy hung hăng đâm chặn đầu xe bạn tôi, và bắt chúng tôi dừng lại. Tôi bước xuống xe và hỏi lý do, thi ngay lập tức thấy rất đông công an, an ninh mặc sắc phục và nhiều côn đồ mặc thường phục chạy đến vây quanh tôi. Những côn đồ mặc thường phục đánh tôi tới tấp trước sự chứng kiến của rất nhiều công an mặc sắc phục.

Để thoát khỏi nguy hiểm tôi chỉ còn biết chạy, tôi chạy băng qua bên kia đường (nơi quán bia) tới nơi có nhiều công an mặc sắc phục nhất đang đứng đó với hy vọng họ sẽ bảo vệ người dân vô tội. Nhưng tôi thật sự thất vọng, khi sang đó tôi càng bị đánh nhiều hơn. Có 2 – 3 côn đồ đánh tôi, chúng đánh vào mặt làm tôi chảy máu miệng, vào bụng, chúng dùng vật cứng đánh mạnh vào đầu tôi đến nát cái mũ bảo hiểm. Điều làm tôi thất vọng hơn nữa là những hành động độc ác và dã man của các côn đồ đó được thực hiện trước sự chứng kiến của rất nhiều công an sắc phục tại đó.

Trong lúc đó, một số công an mặc sắc phục chỉ tay vào mặt tôi và hô hào “thằng này đây, chính nó đó, nó là đầu sỏ, nó là phản động… bắt cổ lại”. Tôi bị công an mặc sắc phục yểm trợ cho hai tay côn đồ bắt tôi lên xe của công an. Cùng bị đánh, bị bắt với tôi có hai người khác. Lúc trên xe những côn đồ này tiếp tục đánh đập tôi, tài xế lái xe chở tôi là một công an mặc sắc phục. Họ chở chúng tôi về một khối tại công an phường Lê Lợi. Về đến cổng tôi tiếp tục bị dọa đánh, tôi buộc phải chạy di chuyển đến nơi đông người dân và hô to “côn đồ đánh người”, “phản đối bắt bớ đánh đập người dân biểu tình ôn hòa chống Trung Quốc xâm lấn biển đạo Việt Nam”. Thấy sự chứng kiến của mọi người, tay côn đồ giở trò bị ổi với tôi khi vừa đánh vừa tri hô tôi là ăn cắp điện thoại. Họ tiếp tục giải tôi về nhà văn hóa khối của phường Lê Lợi. Trong lúc chờ mở cửa, tay côn đồ đánh và dẫn giải tôi dùng nhiều lời vô văn hóa tiếp tục xúc phạm và dọa đánh tôi. Nó hỏi tôi “Mi biết tau là ai không?” Tôi trả lời không cần biết và tôi hỏi anh ta là “Vào tới đây rồi anh có dám xưng danh để nói chuyện đàng hoàng không?” Anh ta im lặng không trả lời. Sau khi mở cửa anh ta đưa tôi vào phòng và lặng lẽ bỏ đi.

Tại công an phường Lê Lợi, họ để tôi ngồi một mình, có một số người làm việc với em học sinh Lê Hương chưa đủ tuổi thành niên cũng bị đánh và đưa về cùng tôi. Tôi ngồi tranh thủ cầu nguyện, lúc tôi cầu nguyện thỉnh thoảng lại có một người đến hỏi tôi một vài câu, vì họ không mặc sắc phục và không có bảng tên nên tôi không trả lời. Một lát sau, có một người mặc thường phục, dáng người gầy, cao, mặt nhọn và dài, khá đứng tuổi, không mang thẻ nên tôi không biết tên. Anh ta bước vào hung hăng hỏi tôi “Mi là thằng Tĩnh phải không? Mi được Đảng và nước trả lương mà sao làm thế hả? Mi nhận tiền phản động nước ngoài? Kích động, phản động?…” Tôi quá bàng hoàng và sững sốt khi chứng kiến ở chốn công quyền và một người có vẻ như là người có chức trong công an thế mà phát ngôn ngông cuồng bậy bạ đến như vậy. Tôi hỏi anh ta tên gì? Anh có dám xưng danh để nói chuyện tử tế với tôi không? Tại sao anh vu cáo tôi? Anh có dám bảo lưu lời anh nói không? Anh ta tỏ vẻ hung hăng nhìn thẳng vào mặt tôi tay căng tròn nắm đấm và hỏi tôi mi nói gì? Tôi định sẽ giúp anh ta hiểu thêm về lương của tôi và anh ta đang nhận hàng tháng là của ai trả cho? Thế nào là phản động? Tôi kích động thì kích động ai? Khi nào và như thế nào? Nhận tiền nước ngoài là nhận khi nào và bao nhiêu? Nhưng khi được hỏi xưng danh anh ta đã lặng lẽ bỏ đi.

Một lúc sau, khoảng hơn 14h họ đưa tôi ra xe và chở về công an TP Vinh. Tại công an Thành Phố họ đưa tôi vào một hội trường nhỏ ở tầng hai. Trong phòng với tôi ban đầu có khoảng 4 – 5 công an, tôi tiếp tục thinh lặng cầu nguyện, một lát sau một người cầm trên tay một số hồ sơ giấy tờ vào bảo tôi làm việc. Tôi đề nghị họ xưng danh khi làm việc với tôi, vì hầu hết họ không mặc quân phục, không đeo thẻ ngành. Người làm việc với tôi giới thiệu tên là Lê Hồng Anh. Bắt đầu cuộc làm việc tôi đề nghị phía công an đưa ra lý do tại sao bắt tôi về đây, trong lúc tôi là người bị hại? Những người đánh tôi ở đâu?…

Trước phản ứng của tôi, phía công an dừng làm việc tiếp tục trao đổi ý kiến. Hội trường nhỏ ngày càng đông người hơn, lên đến khoảng hơn 20 công an. Nhiều giờ chờ đợi tôi thấy một người mặc quân phục vào và hỏi ai là Nguyễn Năng Tĩnh? Các an ninh trẻ chỉ tôi. Người này hỏi tôi về tên tuổi, quê quán, tôi không trả lời, mà hỏi họ xin lỗi anh là ai? Người này trả lời, tên là Hoa hay Hòa gì đó làm cấp phó gì đó tôi không còn nhớ.

Sau một hồi ông Hòa (Hoa) xem xét và gọi những ai bắt chúng tôi trở về làm việc. Ông hướng dẫn và đọc cho các thuộc cấp của mình về lý do làm việc… Lý do làm việc mà Ông đưa ra đại khái như sau: “…nhận được tin trình báo của nhân dân tại địa bàn phường Lê Lợi, có một nhóm đối tượng đang uống bia tại quán … hát hò gây ồn ào mất an ninh trật tự. Nhận được tin trình báo, công an đã kịp thời tới hiện trường và bắt một số đối tượng trong đó có tôi…”

Khi nghe lý do Ông Hòa (Hoa) đưa ra tôi quan sát thấy các an ninh trẻ ngơ ngác và tôi cũng ngỡ ngàng vì không hiểu cái “tin trình báo của nhân dân” ở đâu ra? Chẳng lẽ một số bạn trẻ họ ngồi uống nước, uống bia trong quán là mất ANTT? Cho dù họ có hát bài hát nào đó là chuyện bình thường, căng biểu ngữ chống Trung Quốc thì cả nước này ai cũng làm chứ nói gì mấy bạn trẻ biểu tình? Vậy sao lại có “tin trình báo của nhân dân”? Hơn nữa chúng tôi ngồi đó chỉ khoảng 15 phút có nghĩa sau khi chúng tôi ngồi ít nhất là 10 phút nếu có mất trật tự thì “nhân dân mới trình báo” không hiểu tại sao chỉ 5 phút khi nhận được tin trình báo của “nhân dân” mà công an đã kịp thời điều động được hàng bốn năm chúc công an đến hiện trường (quán bia) để bắt người trong lúc ngày 18/05/2014 là ngày nghỉ chủ nhật. Đó là lý do mà không phải tôi mà đến gần như tất cả các công an, an ninh trong phòng

Sau khi có được lý do ông Lê Hồng Anh đề nghị lập biên bản tạm giữ một số tài sản mà họ đã lấy của tôi từ hiện trường gồm 1 điện thoại di động, 1 Ipad, 1 xạc Ipad. Tôi phản đối vì đó là tài sản cá nhân của tôi, không có lý do gì để tạm giữ, tôi là người bị hại chứ không phải tội phạm. Họ lập biên bản và tôi không ký, tôi bảo họ các anh giữ máy của tôi cách đây mấy tiếng đồng hồ giờ bảo tôi ký biết đâu các anh đã làm bậy gì trong đó? Nếu có lập biên bản phải lập tại hiện trường? Hoặc bây giờ các anh phải lập biên bản hiện trạng các tài sản của tôi? Họ đồng ý và cho kỹ thuật vào, tôi mở mật khẩu điện thoại cho họ nhưng yêu cầu phải có lệnh khám xét? Sau nhiều tranh luận qua lại giữa tôi và công an họ quyết định không tạm giữ tài sản của tôi nữa.

Chúng tôi tiếp tục được mời làm việc với công an phường Lê Lợi (theo đề nghị của ông Hòa (Hoa)). Lần này họ đưa cả 3 người bị bắt cùng tôi vào. Tôi yêu cầu công an phường Lê Lợi (người làm việc với chúng tôi) trả lời một số câu hỏi như ai đã đánh chúng tôi? Ai đã trình báo cho đối chất…? Và nêu quan điểm làm việc của tôi. Họ không trả lời, mà lúc này một công an đề nghị đưa tôi ra phòng khác. Họ dẫn tôi sang phòng khác đóng cửa và cho người trông tôi. Lúc này người đề nghị đưa tôi sang phòng khác bước sang với vẻ mặt bặm trợn ghé sát mặt tôi và nói: Mi là đầu chứ? Tôi hỏi lại anh nói gì? Họ tiếp tục nói Mi tự hiểu, tôi trả lời tôi chẳng hiểu vì anh nói tiếng lạ. Anh ta bảo tôi nhiều chữ thế mà không hiểu à? Tự suy nghĩ đi, anh ta còn nói nhiều lời khiêu khích sau đó bỏ đi.

Một lúc sau họ lại dẫn tôi sang phòng làm việc chung. Ở đây họ bảo tôi trình bày, tường trình lại sự việc nhưng tôi không tường trình, thay vào đó tôi xin giấy bút viết đơn tố giác tội phạm. Sau khi làm việc xong với mọi người họ đề nghị ký vào biên bản, tôi xác nhận là biên bản nói sai nội dung sự việc.

Khoảng 18h tôi tiếp tục bị đề nghị làm việc với Công an TP Vinh nhưng tôi từ chối vì những gì cần nói tôi đã nói rõ trong đơn tố giác tội phạm. Khoảng gần 19h họ để chúng tôi ra về.

II. Quan điểm tôi về sự việc diễn ra ngày 18/05/2014

1. Ai là người đánh tôi?

Điều này chắc chắn lương tâm những người công an biết rất rõ. Đánh chúng tôi một là côn đồ được công an bảo kê, hai là những công an mặc thường phục giả dạng côn đồ, vì nếu không thì với một lực lượng công an đông đảo như thế cho dù có giang hồ cấp nào cũng không dám đánh người dân. Mặt khác, nếu không được bảo kê hoặc nếu không phải là công an sao lại đưa chúng tôi lên xe công an đánh chúng tôi trên xe công an?

2. Dùng những trò đê tiện và hèn hạ

Khi họ đánh chúng tôi, họ sợ sự lên tiếng của người dân nên họ vu cáo cho chúng tôi người thì ăn trộm xe, người thì ăn trộm điện thoại … Đây là phong cách của loại người hèn hạ và đê tiện. Có thể nói nhân dân Việt Nam vô phúc khi có những người đại diện pháp luật hèn hạ và đê tiện như vậy?

3. Dã man, côn đồ và thú tính

Mặc nhiên ra tay đánh người dân vô tội một cách dã man như vậy chỉ có loài cầm thú với dã tâm hoang dại, không có trái tim. Con người có trái tim, có đạo đức sẽ không bao giờ làm thế.

4. Bịa đặt, chụp mũ và vu cáo cho người dân vô tội

Người làm công tác bảo vệ pháp luật mà lại ăn nói hồ đồ, tuỳ tiện vu cáo cho người dân vô tội những việc mà họ không làm, ở đây họ đã vu cáo tôi: nhận tiền nước ngoài, kích động, phản động… mà họ không đưa ra được chứng cứ nào. Tất cả những điều trên đều vu cáo, chụp mũ và bịa đặt. Tôi thách thức những người này đưa ra chứng cứ xác thực.

III. Về việc công văn 299/CATP của công an TP Vinh đề ngày 21/05/2014 gửi BGH nhà Trường ngày 28/05/2014

Về việc công văn 299/CATP do ông đại tá Hồ Xuân Hòa, Giám đốc Công an TP Vinh ký tôi xin khẳng định như sau:

Nội dung công văn số 299/CATP là bịa đặt nhằm quy chụp, vu cáo tôi khi bảo tôi làm mất ANTT. Trong công văn nói tôi làm mất ANTT nhưng ông đại tá Hồ Xuân Hòa không đưa ra bất cứ bằng chứng gì chứng minh? Không thể nào ông Hòa có được bằng chứng, vì ngày hôm đó tôi tuyệt đối không làm gì mất an ninh trật tự.

Về địa điểm xảy ra sự việc công văn khẳng định trên vỉa hè khối 1 phường Lê Lợi là lập lờ, thực tế là tại quán bia có địa chỉ rõ ràng (Quán bia Công Phú số 07 Lê Lợi).

Việc xô xát với một số công dân địa phương như công văn nêu lại càng bịa đặt hơn. Tôi tuyệt đối không xô xát với bất cứ ai, tôi là người bị hại, bị côn đồ đánh đập dã man trước sự chứng kiến của lực lượng công an mặc sắc phục.

IV. Về việc ý thức chấp hành hiến pháp, pháp luật nhà nước

Là một công dân Việt Nam, tôi luôn chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của hiến pháp và pháp luật Việt Nam, các công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, ngoài ra tôi là một viên chức nhà nước tôi hoàn toàn chấp hành những quy định nghề nghiệp liên quan, luôn sống chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của mình.

Về lập trường chính trị, tôi luôn luôn yêu Tổ Quốc Việt Nam, yêu Dân Tộc Việt Nam, sẵn sàng lên tiếng dấn thân bảo vệ Tổ Quốc, bảo vệ truyền thống đạo đức của Dân Tộc Việt Nam.

Riêng về vấn đề Biển Đông, tôi khẳng định chủ quyền đã được quốc tế chấp nhận như Trường Sa – Hoàng Sa là của Việt Nam, tôi phản đối sự bành trướng của Trung Quốc khi đặt giàn khoan HD981 trong vùng lãnh hải Việt Nam.

Tôi khẳng định “viết khẩu hiệu chống Trung Quốc là yêu nước, là trung thành với Tổ quốc….” là nghĩa vụ viên chức. Ai chống lại hành động này mới là vi phạm luật.

V. Một số kiến nghị

Từ bản tường trình, Công văn 299/CATP, Thông báo 298/TB-TrCDVHNT tôi kiến nghị BGH nhà trước một số sự việc sau:

- Để bảo đảm tính khách quan tôi đề nghị BGH nhà trường cho tôi đối chất với ông đại tá Hồ Xuân Hòa – Giám đốc Công an TP Vinh để làm rõ sự việc.

- Nếu tôi (công dân Việt Nam) vi phạm pháp luật thì phải xử lý theo luật định, ông đại tá Hồ Xuân Hòa không có quyền áp lực BGH nhà trường kiểm điểm tôi như điều 2 Công văn 299/CATP khi chính BGH chưa nắm rõ sự việc, mà chỉ nghe công an nói. Mỗi cơ quan, tổ chức đều có trách vụ của mình, không thể lợi dụng hay đá banh lấn sân khi chính việc đó không thuộc thẩm quyền của mình, hoặc của mình nhưng buộc người khác xử lý.

- Đề nghị BGH nhà trường bảo vệ Cán bộ, Giảng viên, nhân viên, Sinh viên trước mọi bất công căn cứ theo quy định pháp luật.

- Là những trí thức yêu chuộng công lý – sự thật, yêu chuộng hòa bình, và với tinh thân tự tôn dân tộc tôi kiến nghị BGH nhà trường triển khai, kêu gọi tinh thần đoàn kết đấu tranh chống ngoại xâm, bảo vệ chủ quyền, biển đạo của Việt Nam.

- Nhằm bảo vệ danh dự, quyền lợi chính đáng của các Đoàn viên Công đoàn (người đang bị hại là tôi), tôi đề nghị Công đoàn nhà Trường yêu cầu các cơ quan chức năng phải điều tra, xử lý hành vi “cố ý gây thương tích” của các côn đồ; xử lý hành vi “vu khống” “xúc phạm danh dự, nhân phẩm thầy giáo, làm nhục người khác…” của công an khi nói tôi “ăn cắp điện thoại”, nhận tiền phản động, cầm đầu…Và yêu cầu xử lý ngay ông Đại Tá Hồ Xuân Hòa (người ký văn bản gửi BGH Trường) về các hành vi vu khống tôi: tụ tập gây mất ANTT khi ông Hoa ra công văn số 299/CATP. Trường hợp ngày 18/05/2014 khi công an bắt giữ tôi và đưa tôi về trụ sở công an là hành vi “bắt và giữ người trái pháp luật”…. Yêu cầu công an xin lỗi tôi, bồi thường thiệt hại, và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của côn đồ, công an….

Vinh, ngày 04 tháng 06 năm 2014

Người viết tường trình

Nguyễn Năng Tĩnh