Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014


Trung quốc kéo giàn khoan đại dương thứ hai vào biển Đông

Theo RFA-19-06-2014


Description: Hiện tại giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc đã hạ đặt trái phép tại vùng biển Việt Nam

Hiện tại giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc đã hạ đặt trái phép tại vùng biển Việt Nam

News.cn

Hãng thông tấn AP gửi đi từ Bắc Kinh vào ngày hôm nay cho biết Trung quốc tuyên bố đưa giàn khoan đại dương thứ hai của họ đến biển Đông.

Giàn khoan này đang ở phía nam đảo Hải Nam và sẽ đến vị trí mới gần về phía Việt Nam theo hướng Đông nam.

AP cũng cho biết là vị trí mới này không nằm trong vùng nước mà Việt Nam có thể phản đối mạnh mẽ. Đó là vị trí phía bắc quần đảo Hoàng sa.

Giàn khoan thứ nhất tên là Hải dương 981 đã được kéo vào vùng thềm lục địa Việt nam ngoài khơi tỉnh Quảng Ngãi từ ngày 1 tháng 5  đến nay đã làm dấy lên sự phản ứng mạnh từ phía Việt nam. Tàu cảnh sát biển của Việt nam đã liên tục đối đầu với các tàu Trung quốc xung quanh khu vực giàn khoan này. Hai bên đổ lỗi cho nhau là bên đối phương đã chủ động húc vào tàu của bên mình hàng ngàn lần.

Đã có một chiếc tàu đánh cá Việt Nam bị chìm và vài chiếc tàu cảnh sát biển bị hư hại.

Trong khi đó theo tường trình của phóng viên báo Tuổi trẻ từ khu vực xung quanh giàn khoan thứ nhất, HD 981 thì các chân của giàn khoan này đã được rút lên, các tàu có vũ trang đã bịt súng lại và các tàu TQ cũng không sử dụng vòi rồng khi các tàu VN tiến vào gần giàn khoan.

Cũng trong ngày hôm nay, trong phiên họp thường kỳ của quốc hội Việt Nam tại HN, ông Trương Trọng Nghĩa, đại biểu của TP HCM lên tiếng giục Quốc hội ra nghị quyết về Biển Đông.

Ông nói rằng ông lên tiếng vì thấy rằng chương trình nghị sự của Quốc hội cho đến ngày 23/6 không có phần giành cho biển Đông.

Khi được hỏi về việc TQ đang kéo giàn khoan thứ hai xuống biển Đông, ông cho rằng đó là điều chứng tỏ rằng TQ có nhiều hành vi để độc chiếm biển Đông, bất chấp luật pháp quốc tế.

Cũng xin nhắc lại và vào ngày hôm qua, ông Dương Khiết Trì Ủy viên quốc vụ viện TQ đã rời VN sau cuộc gặp gỡ với các đồng nhiệm nước chủ nhà. Theo hãng AP thì hai bên đã không đạt được tiến bộ nào trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng biển Đông.