Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

Dân oan đọc báo


Hãy sng và hãy chết vì mt khế ước xã hi tiến b thay vì bt k mt điu gì khác

Hà Huy Sơn 

Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjzauK5OmD8JsfdKQkgdD1DyMzlcAMlO9JBNapU_PocaZXZZE4jb62jD1CGwRcH-YlqQ0XGx7uRgny-fvJyHBpCvuHLhIFVydT90Dmd89_PyPBcv9U2ZFHFU8obr7ZCwt7a0VAvfyhFv2BL/s1600/PL2712_HOBE.jpg.ashx.jpg

Khế ước xã hi, tóm tt theo Bách khoa toàn thư m Wikipedia:

 

“Khế ước xã hi trong triết hcchính tr hc là mt hc thuyết mô t vic con người cùng tha thun t b trng thái t nhiên đ xây dng cuc sng cng đng. V mt lut pháp, khế ước xã hi th hin c th là mt t khế ước, mt bn hp đng trên đó các thành viên xã hi thng nht các nguyên tc đ cùng chung sng vi nhau.


 

Con người qua khế ước xã hi t b nhng quyn t do t nhiên ca mình đ được hưởng s an toàn và trt t ca xã hi văn minh.

 

Hiến pháp chính là bn Khế ước xã hi cơ bn nht, nn tng cho tt c các tha ước khác ca cng đng. Thông qua Hiến pháp, con người chính thc đánh đi quyn t do t nhiên đ tr thành mt công dân, chính thc đánh đi mt phn quyn t do quyết đnh ca mình vào tay mt s người cm quyn (và do đó anh ta tr thành người b tr) đ có được s che ch ca xã hi, đi din bi lut pháp. Đ cho bn hp đng trao đi này được công bng, trong Khế ước xã hi cn phi đnh rõ nguyên tc la chn người cm quyn. Nguyên tc bình đng th hin ch ai cũng có th lên nm quyn min là được đa s thành viên ng h. V phía người cm quyn, đi trng vi quyn lc anh ta có, là nhng ràng buc v mt trách nhim vi cng đng. Nếu người cm quyn không hoàn thành trách nhim ca mình, bn hp đng gia anh và cng đng phi b coi như vô hiu, và cng đng phi có quyn tìm ra mt người thay thế mi.

 

Nếu mt quc gia được xây dng bi mt khế ước xã hi tiến b thì quc gia đó s dung hòa được s khác bit ca các tôn giáo, các sc tc, các đng phái, các quan đim chính tr, xã hi khác nhauvà quc gia đó là mt quc gia văn minh có sc mnh toàn din v v ngun nhân lc, v văn hóa, tinh thn, v kinh tế, quân s và khoa hc công ngh.

 

Mt quc gia văn minh không cho phép mình và không bao gi gây chiến vi mt quc gia văn minh khác. Mt quc gia văn minh s là đng minh vi các quc gia văn minh khác.

 

Chúng ta là mt quc gia văn minh có sc mnh thì không k thù nào dù mnh đến đâu có th đe da, thôn tính được nước ta. Bi vì ni lc đt nước s có đ kh năng t v hoc chúng ta s có đng minh bo v chúng ta.

 

Chúng ta là mt quc gia h bi, lc hu thì chúng ta không th t bo v được mình. Chúng ta không có đng minh, bình đng mà ch là mt cá th trong nhóm các quc gia tho khu. Khi đó chúng s hành x vi nhau theo lut tho khu, cá ln nut cá bé, chư hu, thuc h, ô nhc và thôn tính.

 

Tt c các khái nim T quc, Dân tc, Lòng yêu nước trong mt xã hi c th, nếu không được gây dng trên nn khế ước xã hi tiến b thì s b các nhóm li ích li dng, khai thác, lôi kéo. Các khái nim đó đã tr thành công c la bp, đy các dân tc vào tình cnh nhi da, nu tht trin miên; xương cht thành núi, máu chy thành sông; con mt cha, v mt chng; tai ương, dch bnh, hy hoi thun phong, m tc; hn thù ngút tri không hóa gii. Đó chính là nguyên nhân, là ngn ngun ca các xung đt xã hi, xung đt sc tc, xung đt quc gia, và chiến tranh.

 

Ông, cha chúng ta đã tng chết vì chiến tranh trin miên, xuyên thế k, chúng ta hơn ai hết phi t rút ra bài hc này. Hãy sng và hãy chết vì mt khế ước xã hi tiến b ch đng sng và chết vì nhng điu vô nghĩa đ ri con, cháu chúng ta li dm vào vết chân ca chúng ta.

 

Đây mi là chân lý, thà hy sinh tt c vì chân lý này.

 

Hà Ni, ngày 15/05/2014

H.H.S. Theo Quê Choa