Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

LS. TRẦN VŨ HẢI KIẾN NGHỊ VỚI QUỐC HỘI VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC



Theo Tễu blog
 
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgdtRpmhk9bCIkHZOixEHCUlNhYvf-4GdFgcqUZVbB5xJmDbk-V5BWwMxb0GO4isW74mxpCmcTpD43NNbB6_S9GOUa3H7BCa6wTnlIhcuV_dfc207KaFQs8ZXbjNZPboP7rPNIDJkrQda9U/s1600/TuoiTre.JPG
 
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 
Ngày 19/05/2014
 
Kiến nghị của công dân về quan hệ với Trung Quốc

Kính gửi: Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tôi -  Trần Vũ Hải, công dân Việt Nam, đang hành nghề Luật sư tại 81 Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội và 84K Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, căn cứ vào Điều 28 Hiến Pháp Việt Nam (được thông qua ngày 28/12/2013 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2014) xin kiến nghị như sau đến Quốc Hội:

Qua phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi được biết ngày 20/5 Quốc Hội sẽ nghe Chính Phủ báo cáo về tình hình Biển Đông, đặc biệt về việc Trung Quốc hạ đặt dàn khoan HD 981 sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam gây phẫn nộ cho người Việt ở khắp trong nước và trên thế giới.

Chúng tôi đề nghị Quốc Hội ngay sau khi nghe báo cáo của Chính Phủ, ra Nghị Quyết yêu cầu Chính Phủ Việt Nam  dùng mọi biện pháp ngoại giao, hòa bình (nhưng trên cơ sở giữ lợi ích Quốc gia của Việt Nam), buộc chính quyền Trung Quốc sớm kéo dàn khoan HD 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Quốc hội cần khẳng định, nếu chính quyền Trung Quốc không sớm thực hiện như vậy, Việt Nam sẽ xem xét lại toàn diện chính sách quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc. Cụ thể, nếu gần đến cuối kỳ họp thứ 7 của Quốc Hội khóa XIII, dàn khoan này vẫn còn hạ đặt tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Quốc Hội Việt Nam sẽ thảo luận về việc Việt Nam có tiếp tục phương châm “4 tốt” và “16 chữ vàng” với Trung Quốc hay không, khi chính Trung Quốc đã vi phạm những nguyên tắc ghi trong phương châm này. Trong trường hợp Quốc Hội cho rằng đây là vấn đề cực kỳ quan trọng của đất nước. Do Trung Quốc là một cường quốc láng giềng và có cùng chế độ với Việt Nam, nên khi thay đổi chính sách quan hệ với Trung Quốc cần tham khảo ý toàn dân, Quốc Hội có thể quyết định trưng cầu ý dân theo Điều 70, khoản 15 Hiến Pháp 2013 Việt Nam.

Chúng tôi yêu cầu ông Chủ tịch Quốc Hội thực hiện theo Điều 28 khoản 2 Hiến Pháp 2013 Việt Nam phản hồi kiến nghị này của công dân.

Trân Trọng. Công dân Trần Vũ Hải